การจำแนกความแตกต่างกันของสายแลน

โดยสายแลน cat ในปัจจุบันได้ถูกออกแบบมาแล้วทั้งหมด 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่

สายแลน LAN CAT 5

สายแลนcat5 เป็นสายแลน cat รุ่นแรกเริ่มของการใช้สายเชื่อมต่อในการส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ตัวรับสัญญาณทางปลายสาย โดยวัสดุของสาย cat5 รุ่นนี้ จะใช้สายทองแดงวางหัวแลนเรียงกันเป็นทอดๆ มีคุณสมบัติอัตราการส่งสัญญาณด้วยความเร็วสายแลน catและความถี่สูงสุดอยู่ที่ 100 Mbps./BW 100 Mhz. โดยปัจจุบันสายlan cat 5 ไม่ค่อยนิยมใช้กันในปัจจุบันเพราะเนื่องจากอัตราความเร็วการส่งข้อมูลนั้นต่ำเกินไปที่จะใช้งานในยุคนี้แล้ว

สายแลน LAN CAT 5e

สายแลนcat5e(enhanced)เป็นสายแลน catรุ่นที่ถูกพัฒนามาจากสายแลนcat5 โดยสายcat5eรุ่นนี้ จะใช้สายทองแดงวางหัวแลนเรียงกัน สายlancat5eมีหลักการทำงานที่เพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อมูลไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง วิดีโอ แบบมีความละเอียดที่บริสุทธิ์ที่สูงที่สุดและสายแลนcat5eความเร็วและความถี่สูงสุดถึง 10 Gpbs./BW 100 Mhz. โดยปัจจุบัน สายcat5eความเร็วอยู่ระดับการใช้ส่งข้อมูลไปกับอุปกรณ์รับสัญญาณได้ทั่วไป ประสิทธิภาพการดำเนินงานของสายแลนcat5eอยู่ในระดับ ดี-ปานกลาง และcat5eคืออุปกรณ์เชื่อมต่อที่ราคาค่าใช้จ่ายต้นทุนต่ำจึงเป็นสายแลน cat ที่ถูกนิยมใช้มากที่สุดอีกหนึ่งชนิด

สายแลน LAN CAT 6

สายแลนcat6คือ สายแลน cat Gen 6 รุ่นแรก และสายlancat6คือรุ่นที่ปรับเปลี่ยนการวางสายทองแดงวางหัวแลนเรียงสลับกันเป็นฟันปลา สายแคท6เป็นรุ่นถูกปรับการประมวลส่งข้อมูลด้วยการพัฒนาBandwidthภายในสายแลนcat6ความเร็วและความถี่สูงสุดอยู่ที่ 10 Gpbs./BW250 Mhz. เป็นcat6speedที่ขยายการส่งข้อมูลภายในระยะพื้นที่สูงสุด 100 ม. แต่สายแลนcat6สามารถดึงประสิทธิภาพการใช้งานความเร็วสูงสุดภายในระยะรัศมีอยู่ที่ 55 ม.เท่านั้น

สายแลน LAN CAT 6a

สายแลนcat6a เป็นสายแลน cat ที่เพิ่มระบบซอฟแวร์ อย่างโปรโตคอล(Protocol) ภายในตัวสาย cat6a โดยตัวระบบโปรโตคอลคอยรับข้อมูลที่ถูกส่งมาแล้วเรียบเรียงลำดับ และตรวจสอบความผิดพลาดในช่วงระหว่างการส่งข้อมูลไปยังตัวอุปกรณ์รับปลายสายผ่าน IP Network รุ่นเดียวกันและรุ่นอื่นได้โดยมีสาย Htmlรองรับการใช้งานด้วย และตัวสายแลนcat6a มีฉนวนประกอบที่ช่วยลดสัญญาณรบกวนระหว่างการส่งข้อมูลให้มีความเสถียรที่สุด เป็นสายแลน cat6aที่มีความเร็วและความถี่สูงสุดถึง 10 Gpbs./BW 500 Mhz. เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ผู้คนนิยมใช้มากที่สุดเช่นกัน

สายแลน LAN CAT 6e

สายแลนcat6e(enhanced) เป็นสายแลน cat ที่ถูกพัฒนามาจากสายcat6aเพื่อเพิ่มรัศมีอาณาเขตการใช้ในวงกว้างที่มากขึ้น ด้วยสายแลนcat6e ความเร็วในการส่งข้อมูลแบบเป็นระเบียบและแยกแจกจ่ายอุปกรณ์รับข้อมูลปลายทางเป็นเครือข่าย Data center ที่คอยกรองข้อมูลจัดระเบียบการส่งสัญญาณหลายๆช่องทางในเวลาเดียวกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะสายlan cat6eมีความเร็วและความถี่สูงสุดถึง 10 Gpbs./BW 550 Mhz. เป็นสายcat6eนิยมถูกวางระบบภายในพื้นที่อาคาร สำนักงาน และองค์กรขนาดใหญ่ในการประมวลผลการส่งข้อมูลหลายๆช่องทาง

สายแลน LAN CAT 7 และ 7e

สายแลนcat7คือ สายแลน cat ที่ถูกผลิตเป็นสาย Ethernet ในการเชื่อมมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบเป็นเครือข่ายวงกว้าง ซึ่งสายlancat7 เป็นสายแลน cat รุ่นพิเศษที่ใช้สายเคเบิลร่วมกับสายlancat 6 cat5 และ cat5e ได้พอดี เพราะสายcat7มีความเร็วและความถี่สูงสุดถึง 10 Gpbs./BW 600 Mhz.

สายแลน LAN CAT 8

สายแลนcat8คือ สายแลน cat รุ่นที่ถูกผลิตล่าสุด โดยสายlancat8 ตอบโจทย์ต่อการใช้งานแบบองค์กรที่มีศูนย์รวม data center ขนาดใหญ่และเป็นสายcat8ที่ใช้หัวเสียบเชื่อมกับสายแลน cat รุ่นอื่นๆได้ไม่มีปัญหา และเป็นสายแลนcat8 ที่มีความเร็วและความถี่สูงสุดถึง 25/40 Gpbs./BW 2000 Mhz.

 

การจำแนกความแตกต่างกันของสายแลน ต่างกันอย่างไร

เปรียบเทียบความแตกต่างคุณสมบัติของสายแลน

สายแลน LAN CAT7 กับ CAT6 ต่างกันอย่างไร

คุณสมบัติ – สายแลนcat6 และ cat7 มีความถี่ต่อการส่งข้อมูลแตกต่างกันอยู่หน่วยที่ 100 Mhz.
ซอฟแวร์ – สายแลนcat7 เป็นสายแลน cat รุ่นแรกที่มีการติดตั้งระบบสาย Ethernet เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบรัศมีวงกว้าง
ราคา – สายแลนcat7ราคาค่าเฉลี่ยในการใช้จ่ายต่อความยาวสายสูงกว่าสายlancat6

สายแลน LAN CAT5 กับ CAT6 ต่างกันอย่างไร

คุณสมบัติ – สายแลนcat5 และ cat6 มีความความเร็วและความถี่สูงสุดต่างกันอยู่ที่ 10000 Gpbs./BW150 Mhz.
ซอฟแวร์ – สายแลนcat5เป็นสายแลน cat เคเบิลรุ่นบุกเบิกใน ขณะที่สายแลนcat6 เริ่มปรับเปลี่ยนตัวสายให้สามารถเข้าถึงสัญญาณได้มากขึ้น
ราคา – สายแลนcat6ราคาค่าเฉลี่ยในการใช้จ่ายต่อความยาวสายสูงกว่าสายlancat5

สายแลน LAN CAT5e กับ CAT6 ต่างกันอย่างไร

คุณสมบัติ – สายแลนcat5e และ cat6 มีความความเร็วและความถี่สูงสุดต่างกันอยู่ที่ BW150 Mhz.
ซอฟแวร์ – สายแลนcat5eเป็นสายแลน cat รุ่นอัพเกรดจากรุ่นcat5ให้มีประสิทธิภาพการส่งข้อมูลให้รวดเร็วขึ้น ขณะที่สายแลนcat6 เริ่มปรับเปลี่ยนตัวสายให้สามารถเข้าถึงสัญญาณได้มากขึ้น
ราคา – สายแลนcat6ราคาค่าเฉลี่ยในการใช้จ่ายต่อความยาวสายสูงกว่าสายlancat5e

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save