มุมกล้องวงจรปิดทำให้ได้มุมมองภาพ 3 แบบ ดังนี้

มุมกล้องวงจรปิดนั้น มีทั้งหมด 3 แบบ ซึ่งทั้ง 3 แบบนั้นจะแสดงผลออกมาแตกต่างกันแม้เลนส์จะเป็นชนิดเดียวกันก็ตาม

กล้องวงจรปิดภาพมุมกว้าง

กล้องวงจรปิดภาพแบบมุมกว้าง ภาพที่จะได้จะเป็นภาพบรรยากาศโดยรวมแบบกว้าง ๆ และ ภาพจะมีความชัดแค่ระยะใกล้ นอกจากนี้ในเรื่องความกว้างของภาพที่ได้นั้น จะแตกต่างไปตามชิปรับภาพจากกล้อง โดยทั่วไปแล้วจะได้มุมกว้างประมาณ 90 องศา ด้วยภาพมุมกว้างขนาดนี้ทำให้เหมาะกับการติดบริเวณห้องที่มีความกว้างโปร่ง หรือตามร้านค้า เพื่อมองภาพรวมของบรรยากาศรอบ ๆ นั้น

 

กล้องวงจรปิดภาพมุมกว้าง

กล้องวงจรปิดภาพมุมทั่วไป

กล้องวงจรปิดภาพมาตรฐาน เป็นมุมกล้องที่ทุกคนคุ้นเคยเพราะ เป็นมุมกล้องมาตรฐานทั่ว ๆ ไป โดยมุมกล้องจะอยู่ที่ 70 องศา เหมาะกับการใช้งานทุกสภาพ เพราะมีความอเนกประสงค์ด้วยความที่เป็นมาตรฐาน

 

มุมมองกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิดภาพมุมแคบ

กล้องวงจรปิดภาพมุมแคบ ภาพที่ได้จะเป็นมุมกล้องที่แคบ โดยลักษณะเด่นของมุมกล้องแบบนี้จะ สามารถมองเห็นได้ไกลและมองเห็นได้ชัด โดยจะขึ้นอยู่กับเลนส์ว่าเราอยากให้โฟกัสในระยะเท่าใด โดยกล้องวงจรปิดภาพมุมแคบ จะเหมาะกับการติดตั้งเพื่อตรวจจับสิ่งต่าง ๆ เช่น ตัวอักษร หรือในพื้นที่แคบ ๆ เพราะมุมมองจะมีความแคบประมาณ 40 องศา

 

 

มุมกล้องวงจรปิดกี่องศา

เลนส์กล้องวงจรปิด มีกี่ประเภท

การที่จะทำให้กล้องทุกชนิด ไม่ว่าจะกล้องวงจรปิดหรือกล้องปกติก็ตาม ยิ่งต้องอาศัยการติดตั้งของอุปกรณ์ที่เรียกว่าเลนส์ โดยเลนส์ cctv คือ อุปกรณ์ที่ติดกับตัวกล้อง CCTV หรือกล้องวงจรปิดเพื่อให้ได้ภาพตามที่เราต้องการ โดยผลลัพธ์ของการแสดงภาพจะแตกต่างออกไปตามแต่ชนิดของเลนส์ โดยทั่วไปแล้ว เลนส์กล้องวงจรปิดจะมีทั้งหมด 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

เลนส์Fix

Fix lens เลนส์ชนิดที่มีความยาวโฟกัสคงที่ มีระยะที่ Fix ไว้ ทำให้ไมสามารถปรับระยะหรือการโฟกัสภาพได้ โดยเลนส์ที่ใช้กับกล้องวงจรปิดมาตรฐาน จะเรียกว่า CS Mount Lens ซึ่งเป็๋นชื่อของ Fix lens แต่สำหรับกล้องวงจรปิดชนิดโดมจะเรียกว่า Board Lens

เลนส์ vari focal

เลนส์ชนิดนี้สามารถปรับระยะ Varifocal lens คือเลนส์ที่ปรับโฟกัสและซูมได้ได้ เป็นเลนส์ชนิดที่ใช้กับกล้องวงจรปิดอินฟาเรด โดยเลนส์ชนิดนี้ สามารถติดตั้งและปรับได้จากภายนอกตัวกล้อง CCTV ได้เลย

เลนส์ auto iris

เลนส์ Auto iris ชนิดนี้สามารถปรับความยาวโฟกัสได้ โดยลักษณะพิเศษของเลนส์ชนิดนี้คือ สามารถปรับค่าการรับแสงได้โดยอัตโนมัติ โดยเลนส์ชนิดนี้จะใช้กับกล้องวงจรปิดแบบมาตรฐาน

จะเห็นได้ว่าเลนส์นั้นมีหลายชนิด เราควรจะเลือกให้ดี เพราะเลนส์บางตัวจะถูกผลิตมาให้กับกล้องวงจรปิดชนิดนั้นโดยเฉพาะ การที่เรามีความรู้ในเรื่องเลนส์กล้องวงจรปิด ทำให้เราสามารถเรื่องชนิดกล้องและเลนส์ของกล้องวงจรปิดได้เหมาะสมกับการใช้งานของเราได้มากขึ้น

 

 

 

มุมกล้อง cctv

ขนาดของเลนส์ cctv

นอกจากชนิดของเลนส์ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ในการเลือกเลนส์กล้อง CCTV เรายังต้องให้ความสำคัญกับขนาดเลนส์อีกด้วย เพราะ ขนาดเลนส์ที่แตกต่างกัน จะแสดงมุมภาพ และ การโฟกัสที่ต่างกัน

เลนส์ขนาด 2.8 mm

เลนส์ที่มีความกว้างมากที่สุด เพื่อให้แสดงผลแบบกวาดในพื้นที่นั้น ๆ สามารถถ่ายทอดภาพได้กว้างถึง 12 เมตร และเห็นได้ชัดในระยะ 2 เมตร เหมาะสำหรับในพื้นที่ ๆ ไม่ใหญ่ เพื่อที่จะได้สอดส่องบริเวณนั้นได้เห็นหมด ระหว่างเลนส์ 2.8 กับ 3.6 นั้น องศาของ 2.8 เรียกได้ว่ากว้างที่สุดซึ่งมีขนาด 109 องศาเลยทีเดียว

เลนส์ขนาด 3.6 mm

เลนส์ที่มีความกว้างระดับหนึ่ง ถ่ายทอดภาพได้กว้าง 10 เมตร และ เห็นได้ในระยะ 3 เมตร เหมาะสำหรับติดตั้งภายในห้อง หรือ ออฟฟิศ บางคนสงสัยว่า เลนส์ 3.6 กว้างกี่องศา คำตอบคือ 74 องศา เรียกได้ว่าเป็นรองแค่ 2.8 mm เท่านั้น

เลนส์ขนาด 4 mm

เลนส์ที่มีคุณสมบัติคล้าย ๆ 3.6 mm เป็นเลนส์ cctv ที่เหมาะกับการสอดส่องบริเวณโดยรอบ ความกว้างจะน้อยกว่า 3.6 mm เพียงนิดเดียว โดยความกว้างของ เลนส์ 4 mm จะอยู่ที่ 67 องศา

เลนส์ขนาด 6 mm

ตั้งแต่ เลนส์ 6 mm เป็นต้นไป จะเป็นเลนส์มุมแคบ โดยเลนส์ 6 mm จะเหมาะกับกล้องวงจรปิด cctv ที่ติดตั้งในบริเวณทางทที่มีความยาวลึก เช่นทางเดิน หอพัก โดยความกว้าง จะอยู่ที่ประมาณ 6 เมตร และ มีระยะ โฟกัส 6 เมตร

เลนส์ขนาด 8 mm

เลนส์ 8 mm จะมีความคล้ายกับ 6 mm โดยจะมีความกว้างแค่ 4 เมตร และระยะโฟกัส 10 เมตร มีมุมการถ่าย 32 องศา

เลนส์ขนาด 12 mm

เลนส์วงจรปิดที่มีความ แคบที่สุด เหมาะสำหรับติดตั้งกับกล้องวงจรปิดที่ต้องการถ่ายภาพระยะไกล เพื่อโฟกัสสิ่งที่อยู่ในระยะไกล มีความกว้างเพียงแค่ 2 เมตร และมีระยะไกลสุดที่ 15 เมตร

ขนาดของชิพรับภาพก็ส่งผลต่อมุมกล้องวงจรปิด

สิ่งสุดท้ายที่คุณควรคำนึงคือ ชิพรับภาพของกล้องวงจรปิด เพราะจะส่งผลต่อมุมกล้องวงจรปิดด้วย ต่อให้คุณต้องการถ่ายแบบไหนก็ตาม แต่ถ้าชิพที่คุณใช้ไม่มี Feature นั้น คุณก็ไม่สามารถใช้กล้องนั้น ถ่ายได้ โดย ชิพที่เราจะกล่าวถึงวันนี้มี 2 ชนิด ดังนี้

ชิพรับภาพ ขนาด 1/2.7 MM

ชิพที่มีขนาดใหญ่ และมีราคาที่สูงตามไปด้วย ทำให้ภาพที่รับได้มีความกว้างมาก ๆ เพราะเนื่องด้วยมีขนาดชิพรับภาพที่ใหญ่นั้นเอง โดยประสิทธิภาพสูงสุดของชิพนี้ที่จะทำได้คือ เมื่อนำไปติดตั้งคู้่กับเลนส์ 3.6 mm จะแสดงภาพความกว้างได้ถึง 90 องศา

ชิพรับภาพ ขนาด 1/4 MM

ชิพราคาประหยัด มีขนาดเล็ก ซึ่งแน่นอนด้วยความที่มีขนาดเล็กกว่า จึงรับภาพที่เล็กกว่า มุมแคบกว่า โดย เมื่อนำไปติดตั้งกับลเนส์ 3.6 mm จะทำมุมกว้างได้ประมาณ 70 องศา เหมาะกับคนที่ต้องการประหยัดงบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save